นักศึกษา CoE คว้ารางวัลที่ 2 Data Squad ใน TechJam 2018 ระดับภาคใต้

นายอรรถสุทร ไตรสุวรรณ นักศึกษาระดับปริญญาเอก ร่วมทีมกับ ดร. สมชัย หลิมศิโรรัตน์ อาจารย์ ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ เข้าแข่งขัน Data Squad ในรายการแข่งขัน TechJam 2018 ระดับภูมิภาค ภาคใต้ เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2561 ณ โรงแรมสยามออเรียนทัล สงขลา ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ เงินรางวัล 20,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตร

newsTechjamSouth2 n

67943

การแข่งขัน TechJam ( www.techjam.tech ) เป็นการแข่งขันที่เปิดกว้าง สำหรับบุคคลทั่วไป อายุ 15-60 ปี ไม่จำกัดระดับการศึกษาและสาขาอาชีพ ทีมผู้แข่งขันต้องแก้ไขโจทย์ปัญหาทาง IT ที่ท้าทาย แบ่งออกเป็น 3 ด้าน Code Squad, Data Squad และ Design Squad ผู้ชนะในระดับภูมิภาคทั้ง 4 ภูมิภาค จะได้รับคัดเลือกเข้าสู่การแข่งขันระดับประเทศต่อไป และอีก 16 ทีม จะคัดจากอันดับคะแนนจากทีมที่แข่งขันในระดับภูมิภาคทั้งหมด TechJam ในระดับประเทศ จะจัดขึ้นในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2561 ทีมผู้ชนะจะได้รับเงินรางวัล 1 แสนบาท และได้ไปดูงานที่ Silicon Valley สหรัฐอเมริกา

TJ2018d

67933

67939

 

นายอรรถสุนทร  ไตรสุวรรณ และ ดร.สมชัย หลิมศิโรรัตน์  เข้าร่วมแข่งขัน TechJam 2018  ในรอบคัดเลือกระดับภูมิภาค ได้รับรางวัลอันดับที่ 2 ในประเภทการแข่งขันประเภท DATA Science ซึ่งเป็นประเภทการแข่งขันที่เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบทดสอบ ศึกษาฐานข้อมูลขนาดใหญ่และวิจัยโมเดล ข้อมูล 

ปัจจุบัน นายอรรถสุนทร  ไตรสุวรรณ  เป็นนักศึกษาระดับปริญญาเอก สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์  และได้รับทุนโครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก แผนการเรียน  2.2  (จบปริญญาตรี – เรียนต่อปริญญาเอก) ในสาขาเดียวกันนี้ ศึกษาวิทยานิพนธ์ เรื่อง  “Optimization of deep learning model using a genetic algorithm for cell type classification in breast cancer microscopic images” ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และอยู่ในความดูแลของ อาจารย์ที่ปรึกษาหลักคือ ผศ.ดร.พิชญา  ตัณฑัยย์

นายอรรถสุนทร ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับทักษะความรู้ที่ใช้ และการพัฒนาตนเองสำหรับคนที่สนใจด้าน Data Science อย่างน่าสนใจ ดังนี้

- บรรยากาศการแข่งขัน Data Science เป็นอย่างไร /ทำไมจึงตัดสินใจลองลงแข่งขัน?

            ตอนแรกก็ไม่ได้คิดว่ามันจะดีอะไรมากนะครับ แต่พอไปจริงๆ คือ ดีมาก จัดงานได้มืออาชีพมากๆ มีทีมงานถ่ายภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ของกินเยอะมาก

ส่วน “ทำไมถึงลงแข่ง” ตอนแรกคิดว่า Thesis ที่ทำก็เป็นแนววิเคราะห์ข้อมูล แต่ไม่ใช้พวกการเงิน แต่เป็นพวกภาพซึ่งคิดว่าซับซ้อนกว่า มาแข่งพวกการเงินซึ่งส่วนใหญ่เป็นตัวเลขที่น้อยกว่า เลยคิดว่าโอกาศที่จะได้รางวัลน่าจะมีสูงครับ

- สำหรับการแข่งขันนี้ใช้ทักษะ หรือความรู้เรื่องอะไรบ้าง?

            หลักๆ ก็คือคณิตศาสตร์ครับ วิชาใน ป.ตรี พวก MATH I, MATH II แล้วก็สถิติ อันหลังนี้สำคัญมาก คือเป็นพื้นฐานของการวิเคราะห์พวกนี้เลยครับ

- ทักษะและความรู้เหล่านั้น กับ งานวิทยานิพนธ์ที่ทำ มีความสัมพันธ์กันอย่างไรไหม?

            งานวิจัยของผมก็ทำตัววิเคราะห์แยกแยะรูปเซลล์มะเร็ง ซึ่งปกติรูปภาพก็คือข้อมูลชนิดหนึ่ง ซึ่ง 1 pixel ประกอบด้วยสี 3 สี คือ แดง เขียว ฟ้า ในสัดส่วนที่ต่างกัน และรูป 1 รูปประกอบด้วย pixel จำนวนมาก เช่น 128 x 128 pixels ซึ่งก็คือจำนวนข้อมูลต่อ 1 รูป แต่การแข่งขันเขาครั้งนี้ จะให้ข้อมูลการเงิน ซึ่งเป็นข้อมูลต่อลูกค้า 1 คน ได้แก่ อายุ การใช้จ่าย ประเภทการใช้จ่าย แล้วให้แยกข้อมูลเป็นกลุ่มๆ ของลูกค้า ซึ่งคล้ายๆ กับงานผมที่ต้องแยกรูปของเซลล์ ว่าเป็นเซลล์มะเร็งหรือไม่ จริงๆ ละ algorithm ในการแยกสองอย่างนี้มีพื้นมาจากสถิติ แต่เป็นสถิติขั้นสูง ถ้าอยากรู้แนะนำให้เรียนวิชา Pattern Recognition ของ อ.มนตรี แต่หลักๆ แล้วจะแยกงานประเภทไหนให้ได้ดีจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในสิ่งนั้น ด้านการเงิน ยิ่งรู้เรื่องเกี่ยวกับการเงินมากยิ่งดี เซลล์มะเร็งก็เช่นกัน ยิ่งเรารู้ว่าแต่ละชนิดมันแตกต่างกันยังไง ก็ช่วยได้มากเลยครับ

- คิดว่า โจทย์วิจัย ระดับป.เอก ที่กำลังทำอยู่ มีความเชื่อมโยงกันกับโจทย์การแข่งขัน บ้างหรือไม่ และอย่างไร?

            อันนี้คล้ายๆ ข้อที่แล้วนะครับ คือ model หรือตัวแยกมีความคล้ายกัน แต่ด้วยรูปภาพเป็นข้อมูลที่ใหญ่ และมีความซับซ้อนมากกว่า เลยต้องอาศัย model ขนาดใหญ่ มีความซับซ้อน และเครื่องมือในการประมวลผลที่สูงขึ้นครับ

- มีอะไรแนะนำเพิ่มเติม สำหรับน้องนักศึกษาที่สนใจ ทาง Data science ในการพัฒนาตัวเองบ้าง?

            ตั้งใจเรียนวิชาสถิติกับ อ.ทศพร ให้เยอะๆ นะครับ เพราะมันสำคัญมาก ก่อนหน้านี้พี่ก็คิดว่าไม่ค่อยสำคัญมาก เลยโดดไปหลายคาบ แต่พอมาเรียนต่อ ปริญญาเอก แล้ว ต้องกลับไปนั่งศึกษาทบทวนใหม่ นอกจากนี้ถ้าสนใจจริงๆ แนะนำให้เรียน course online ในเว็บต่างๆ และอ่านบทความจาก blog เยอะๆ ครับ

 

 

Go to top