aj wacharin

คำสดุดีเกียรติคุณ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วชรินทร์ แก้วอภิชัย

อาจารย์ตัวอย่างดีเด่น ด้านกิจการนักศึกษา

ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ประจำปีพุทธศักราช 2566


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วชรินทร์ แก้วอภิชัย สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  เมื่อปีพ.ศ. 2544 สำเร็จการศึกษระดับปริญญาโท สาขาวิชาระบบควบคุมและเครื่องมือวัด และระดับปริญญาเอก สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เมื่อปีพ.ศ. 2547 และ 2552 ตามลำดับ เข้าทำงานเป็นพนักงานมหาวิทยาลัยในตำแหน่งอาจารย์ สังกัดภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2552 ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ สังกัดสาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ และเป็นรองผู้อำนวยการฝ่ายนวัตกรรม ของสถาบันวิจัยและนวัตกรรมดิจิทัล สำนักวิจัยและพัฒนา และรองผู้อำนวยการ ศูนย์พัฒนายานยนต์ไฟฟ้ามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ด้านกิจการนักศึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วชรินทร์ แก้วอภิชัย เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา ชุมนุมการออกแบบและวิศวกรรมยานยนต์ ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2563 ชุมนุมฯได้พัฒนานักศึกษาโดยนำความรู้ที่ได้ศึกษาในห้องเรียน  มาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาความสามารถทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิศวกรรมยานยนต์ และการตลาด นอกจากการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในการพัฒนาตนเองแล้ว ทางชุมนุมมีกำหนดการระยะเวลาทำงานอย่างชัดเจนตลอดทั้งปี ตามปฏิทินการศึกษาและการแข่งขัน เพื่อร่วมกันพัฒนารถ Formula student ที่มีกฎข้อบังคับจาก Society of Automotive Engineers International โดยมีชื่อทีมว่า “ลูกพระบิดา”

z6

ในทุก ๆ ปี ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2553 ผู้ช่วยศาสตรจารย์ ดร. วชรินทร์ แก้วอภิชัย ได้นำนักศึกษาเข้าร่วมการแข่งขัน Formula Student ทั้งในประเทศไทย และ ระดับนานาชาติ (ประเทศญี่ปุ่น) ซึ่งมีนักศึกษาที่เข้าร่วมทำงานในชุมนุมฯและจบการศึกษาออกไปเฉลี่ยปีละ 25 คน นักศึกษาที่เข้าร่วมชุมนุมฯมาจากหลายคณะ เช่น คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ วิทยาลัยนานาชาติ  โดยมีผลงานรับรางวัลอย่างต่อเนื่องมาตลอดระยะเวลากว่า 14 ปี และสร้างรถของทีมมากกว่า 10 คัน

z13

นักศึกษาที่เข้าร่วมชุมนุมฯและผ่านการแข่งขัน Formula Student ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เมื่อได้จบการศึกษาไปจากมหาวิทยาลัย ล้วนแต่เป็นผู้ที่มีความสามารถในการพัฒนาตนเองเพื่อทำงานให้กับองค์กรต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี มีความสามารถในการทำงานเป็นทีม เป็นที่ต้องการของบริษัทชั้นนำต่าง ๆ ในประเทศไทย ศิษย์เก่ามีความก้าวหน้าในอาชีพการงานสูง  และเป็นกำลังสำคัญในระดับแนวหน้าของประเทศไทย ทั้งยังเป็นกลุ่มผู้สนับสนุนทั้งความรู้ กำลังทรัพย์ และโอกาสในการติดต่อไปยังบริษัทชั้นนำต่าง ๆ ในประเทศไทย เพื่อขอรับการสนับสนุนทุนพัฒนาทีม ตลอดจนถึงการสนับสนุนการเข้าทำงานของนักศึกษารุ่นต่อ ๆ มา  

z10

ตลอดระยะเวลาที่เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาของชุมนุมการออกแบบและวิศวกรรมยานยนต์นั้น ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วชรินทร์ แก้วอภิชัย ได้แบ่งการทำงานในแต่ละวันออกเป็นสองช่วงเวลาหลัก คือ ช่วงกลางวัน 08.00-17.00 น. จะทำปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการเรียนการสอนในชั้นเรียนปรกติตามตารางเรียนที่ได้รับมอบหมาย และช่วงกลางคืน 19.00-23.00 น. จะทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของนักศึกษาของชุมนุมฯ ทั้งทางด้านวิชาการและการสร้างรถเพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน โดยได้กำหนดแผนกการทำงานต่าง ๆ ภายในชุมนุมฯ อย่างชัดเจน เช่น ทีมออกแบบโครงสร้างตัวรถ ทีมออกแบบช่วงล่าง ทีมออกแบบระบบส่งกำลัง ทีมออกแบบ Aerodynamic ทีมการตลาด ทีมจัดการทรัพยากรของชุมนุม และทีมการเงิน เพื่อให้นักศึกษาสามารถพัฒนาตนเองในทุก ๆ มิติ ตามความถนัดและความสนใจส่วนตัวของนักศึกษาในแต่ละบุคคล

z7

นอกจากนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วชรินทร์ แก้วอภิชัย ยังได้ประสานการทำงานกับวิศวกรทีมออกแบบและทดสอบรถยนต์ของบริษัท Honda จากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นอดีตวิศวกรชาวญี่ปุ่นที่เกษียณแล้ว ทำให้ทีม “ลูกพระบิดา” สามารถพัฒนาศักยภาพในการแข่งขัน และได้รับโอกาสในการเผยแพร่ชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในช่องทางนิตยสาร “Honda style” ที่ประเทศญี่ปุ่น อย่างต่อเนื่อง 

z4 

z5

จากความมุ่งมั่นและอุตสาหะของคณาจารย์และนักศึกษาของชุมนุมฯอย่างต่อเนื่อง ทีม “ลูกพระบิดา” ได้รับรางวัลชนะเลิศ ถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการแข่งขัน Formula Student ประเทศไทย ประจำปีพ.ศ. 2566 โดยได้รับการจัดอันดับเป็น Best Improvement, Best Design, Best Static ในการแข่งขันระดับนานาชาติ 2023 SAE Japan Morozukuri Design Competition ณ ประเทศญี่ปุ่น ประจำปีพ.ศ. 2566 ได้รับการจัดอันดับเป็น 10th Overall, 2nd Best Three View Drawing Award, 3rd Acceleration

Formula1

z3

นอกจากนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วชรินทร์ แก้วอภิชัย ยังเป็นผู้ที่อุทิศตนในการสร้างประโยชน์แก่สังคม และหน่วยงานของรัฐต่างๆ เนื่องจากเป็นผู้มีความสามารถรอบด้าน ทั้งงานวิจัยและงานบริการวิชาการ  มีผลงานได้รับรางวัลเป็นที่ประจักษ์ เช่น รางวัลดีเลิศ ในด้าน Smart Governance ในโครงการประกวดระบบบริการเมืองอัจฉริยะดีเด่น ประจำปี 2566 หรือ SMART CITY SOLUTIONS Awards 2023 ซึ่งจัดโดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA)  จากผลงาน “ซอฟต์แวร์บริหารงานค่าธรรมเนียมอัจฉริยะ” ของเทศบาลนครภูเก็ต ร่วมกับ บริษัท ร่วมพัฒนาเมือง จำกัด และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยผลงานที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ เป็นการต่อยอดผลงานที่ได้จากทุนวิจัยจาก หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) 

AjWatcharin Award1

โดยเหตุที่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วชรินทร์ แก้วอภิชัย เป็นอาจารย์ที่มีความรู้ความสามารถ เป็นผู้อุทิศตนทุ่มเทในการทำงาน เป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักศึกษาและคณาจารย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงเห็นสมควรยกย่องให้เป็น “อาจารย์ตัวอย่างดีเด่น ด้านกิจการนักศึกษา” ประจำปีพุทธศักราช 2567 และให้เข้ารับพระราชทานโล่เกียรติยศ เพื่อเป็นเกียรติและสิริมงคลสืบไป

 
z2
อ่านข้อเขียนเพิ่มเติม จากใจ ผศ.ดร.วชรินทร์ แก้วอภิชัย 
Go to top