คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กำลังจะฉลองเฉลิมปีที่ 55 ในปี 2565 นี้ จึงขอใช้โอกาสนี้ร่วมแสดงความยินดีและบอกเล่าเรื่องราวทางของคณะฯ ที่ผมได้ร่วมทำงานกับอาจารย์และเพื่อนๆในคณะ ผมเริ่มงานที่ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า และมีโอกาสได้ทำงานจัดตั้งภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์(หัวโครงโครงการจัดตั้ง) จึงใคร่ขอบันทึกเป็นส่วนหนึ่งของประวัติของคณะวิศวกรรมศาสตร์

ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์เป็นหน่วยงานท้ายสุดที่มีการจัดตั้งเป็นภาควิชาในคณะวิศวกรรมศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เริ่มจากการเป็นโครงการจัดตั้งภาควิชาฯ ในปี 2534 (เริ่มเป็นโครงการจัดตั้งในคณะปี 2531) ซึ่งเป็นสมัยที่ท่านอาจารย์ วีระพันธ์ มุกสิกสาร เป็นคณบดี และสนับสนุนในการจัดตั้งภาควิชา ในช่วงเวลานั้นการจะมีหลักสูตรใดที่ตั้งขึ้นมาใหม่ จะต้องเดินทางไปที่ทบวงมหาวิทยาลัย (ในปัจจุบันคือกระทรวง อว.) เพื่อนำเสนอให้กรรมการกลางของทบวง หลักสูตรแรกของภาควิชาฯ คือการรับนักศึกษาที่จบด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์เข้ามาเรียนต่ออีก 2 ปีก็จะได้วุฒิ วศบ.คอมพิวเตอร์ จากนั้นในปีต่อมาจึงรับนักศึกษาภาคปกติ 4 ปีในระดับปริญญาตรี (เลขานุการภาควิชาท่านแรกและมีเพียงท่านเดียวคือ พี่ดรุณี สุทธิวิภากร) ภาควิชาได้ทำการเรียนการสอนในคณะและมีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง จนกระทั้งในปี 2547 ผมเป็นหัวหน้าภาควิชา และมีท่านอาจารย์ พิชิต เรืองแสงวัฒนาเป็นคณบดี ได้มีการจัดตั้งภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ที่วิทยาเขตภูเก็ต (จนถึงปี 2560 ได้โอนย้ายไปร่วมเป็นวิทยาลัยการคอมพิวเตอร์) โดยมีท่านอาจารย์บุญสม ศิริบำรุงสุข เป็นรองอธิการบดีฯฝ่ายแผนในสมัยนั้นให้การสนับสนุน อีกท่านคือท่านอาจารย์อำนวย สิทธิเจริญชัย อดีตหัวหน้าภาคก่อนหน้าเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือ ภาควิชาทั้ง 2 แห่งนี้ได้ช่วยขับเคลื่อนพันธกิจของคณะและมหาวิทยาลัยได้อย่างดี หลากหลายมิติ และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จของคณะในโอกาสฉลอง 55 ปีคณะ ต้องขอขอบคุณอาจารย์อาวุโสของคณะ เพื่อนอาจารย์และบุคลากรทุกท่านที่ได้ร่วมทำงานครับ

ผมมีความเชื่อมั่นว่าวิศวะดงยางของเรา จะก้าวย่างจากปีที่ 55 อย่างมั่นคง แข็งแรง และการร่วมแรง ร่วมใจที่ไม่เสื่อมคลาย แม้ว่า ม.อ. ในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมไปมากทั้งเรื่องวิถีงานและสังคม เป็นความท้าทายของคณะ และ ม.อ. จะคงจิตวิญญาณเดิมสู่การปรับเปลี่ยนตามสภาพ เศรษฐกิจ สังคมและวิถีงานรูปแบบใหม่ ยังคงมีความเชื่อมั่นใน วิศวะและ ม.อ.เสมอที่จะยังคงภาระกิจที่สำคัญให้ลุล่วงและมีความก้าวหน้าอย่างยั่งยืน โดยมีปฏิธานของพระราชบิดาที่จะดำรงอยู่กับเราตลอดไป

 

Go to top